การเสวนา “วงเหล้า เล่าเงี้ยว”

  • 20 ธันวาคม 2566
  • 16:00 น. เป็นต้นไป 
  • ใหม่เอี่ยมพาวิลเลียน บริเวณร้านหนังสือเวียงทองเก่า (ตรงข้ามกาดหลวงฝั่งร้านขายผ้า)
  • Free

MAIIAM Pavilion ชวนร่วมวงเสวนา “วงเหล้า เล่าเงี้ยว” ร่วมตั้งวงชนแก้วพร้อมถกประเด็นเรื่องกบฏเงี้ยวในหลากหลายแง่มุมไปกับ แอนโธนี โลเวนไฮม์ เออร์วิน นักวิชาการด้านวัฒนธรรมและศาสนา กับ ลักษณารีย์ ดวงตาดำ จากกลุ่มนักเคลื่อนไหวจังหวัดแพร่ผู้ผลิตสุราชุมชน Shan Spirit – เหล้ากบฏเงี้ยว

วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16:00 น. เป็นต้นไป 

ณ ใหม่เอี่ยมพาวิลเลียน บริเวณร้านหนังสือเวียงทองเก่า (ตรงข้ามกาดหลวงฝั่งร้านขายผ้า) ถนนไตรรัตน์ ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย  ไม่มีค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรม 
https://maps.app.goo.gl/4SzVPUP26KnB9EUDA

เกี่ยวกับผู้ร่วมถกประเด็น

ดร. แอนโธนี โลเวนไฮม์ เออร์วิน เป็นนักวิชาการด้านศาสนาในทวีปเอเชีย โดยมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านศาสนาและวัฒนธรรมในภาคเหนือของประเทศไทย เขาเดินทางมาเชียงรายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549 และจากนั้นเป็นต้นมาจึงได้ทำการศึกษาอย่างลึกซึ้งเรื่องประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงรายตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 19 – 20 ผลงานเขียนของเขามักเกี่ยวข้องกับความสำคัญของ สล่า ในฐานะตัวการสำคัญที่ส่งผ่าน รวมถึงสร้างนิยามของประเพณีทางศาสนาและชุมชน ผลงานวิจัยของเขาได้รับการสนับสนุนจาก American Council of Learned Societies, The US Fulbright Program, และ the Australian National Research Council เขาเคยสอนที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน มหาลัยมิชิแกน มหาวิทยาลัยคอร์แนล และ วิทยาลัยเซียนา

กลุ่มนักเคลื่อนไหวจังหวัดแพร่ (ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2020) ท่ามกลางการลุกฮือหลังการกดเสียงและสิทธิ์ของประชาชนมาหลายปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในเมืองแพร่ ดินแดนที่มีประวัติศาสตร์ทางการเมืองครั้งสำคัญหลายเรื่องราวฝังแฝงไว้ ได้มีกลุ่มคนรวมตัวกันเข้าร่วมความเคลื่อนไหวนี้ พวกเขาไม่ได้ต้องการเพียงการยุติอำนาจเผด็จการ แต่ยังมองไปถึงการหล่อเลี้ยงอุดมการณ์ในการขับเคลื่อนระยะยาวด้วย จึงริเริ่มโครงการผลิตสุรากลั่นชุมชนขึ้นมาทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง โครงการนี้สำแดงทั้งการขัดขืนต่อทุนผูกขาดในตลาดสุรา และถ่ายทอดจิตวิญญาณการต่อสู้กับผู้กดขี่ที่มีอยู่ในรากลึกของท้องถิ่นแพร่ไปพร้อม ๆ กัน

เกี่ยวกับใหม่เอี่ยมพาวิลเลียน

https://www.thailandbiennale.org/pavilions/point-of-no-concern-return-to-the-rhizomatic-state/